ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
Tên môn học : Quản trị công
Mã môn học : ECO613
Số tín chỉ : 3 tín chỉ
1. MÔ TẢ MÔN HỌC
Đã có những thay đổi lớn trong hoạt động quản trị của khu vực công tại các quốc gia phát triển. Các mô hình quản lý truyền thống được áp dụng trong phần lớn của thế kỷ 20 đã được thay đổi từ giữa những năm 80 của thế kỷ trước để hướng tới nền quả trị công linh hoạt và có tính thị trường hơn. Những thay đổi này không phải là những thay đổi vụn vặt hay cải cách nửa vời trong cách quản lý, nhưng là những cải cách lớn trong việc định hình vai trò của chính phủ trong xã hội và trong mối quan hệ giữa chính phủ và người dân. Việc ứng dụng những hình thái mới trong quản trị đồng nghĩa với sự xuất hiện của một trào lưu mới trong quản trị khu vực công. Quá trình này cũng đặt ra những thách thức lớn đối với các nhà quản trị trong khu vực công, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
Môn học quản trị công được thiết kế nhằm giúp cho học viên nắm rõ các chủ đề chính: (1) bản chất của quản trị công qua việc khảo sát các mô hình hành chính truyền thống và quản trị công mới; (2) phân biệt khu vực công và tư; (3) những cải cách và mô hình quản trị công trong các lĩnh vực quan trọng như nhân sự, tài chính, kết quả thực hiện, liên hệ với bối cảnh Việt Nam; (4) nâng cao hiệu quả quản trị ở khu vực công có liên hệ với thực tiễn ở một số nước trên thế giới; (5) chính phủ điện tử, định nghĩa và thực tiễn trên thế giới; (6) Các vấn đề chính trong Quản trị hội nhập kinh tế khu vực và thế giới bao gồm với các đặc điểm chính của các Hiệp định thương mại tự do lớn (Free Trade Agreements) và cộng đồng kinh tế ASEAN; và, (7) Can thiệp chính phủ, các cơ chế chính sách ở Việt Nam.
2. MỤC TIÊU MÔN HỌC
3. NỘI DUNG GIẢNG DẠY
4. HỌC LIỆU
4.1. Giáo trình
4.2. Tài liệu tham khảo
5. ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC
5.1 Quá trình/Giữa kỳ (40%)
6. SỐ GIỜ HỌC